Thứ sáu, 10 Tháng 7 2020

Nội dung chính

Quảng cáo

Bảng quảng cáo

Địa chỉ mua bán điện thoại vertu chính hãng và Đăng ký dịch vụ thiet ke web, thue may chu aosua dien nuoc uy tín, cam kết chất lượng dịch vụ. Phục vụ hơn 500000 khách hàng cả nước

Gia tăng số người tử vong do tai nạn giao thông, vì sao? PDF.   Email
Thứ sáu, 27 Tháng 3 2020 09:09
Những tưởng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến nhu cầu đi lại giảm, lại có quy định của Nghị định 100/NĐ-CP về xử phạt nồng độ cồn thì tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ chuyển biến tích cực. Thế nhưng, trong khi số vụ tai nạn và số người bị thương giảm thì tiêu chí quan trọng nhất là số người tử vong lại tăng đến 36,3% riêng trong tháng 3. Nguyên nhân vì đâu?

Lỗi chủ quan của chính nạn nhân

Bất chấp những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các địa phương và công sức của lực lượng chức năng, đặc biệt là cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, ba tháng đầu năm, toàn tỉnh vẫn xảy ra 76 vụ TNGT. Mặc dù giảm 20 vụ so cùng kỳ năm trước nhưng làm chết 51 người, tăng 4 người.

Hiện trường một vụ TNGT trên địa bàn huyện Tân Yên (tháng 3/2020).

Hiện trường một vụ TNGT trên địa bàn huyện Tân Yên (tháng 3/2020).

Riêng trong tháng Ba xảy ra 22 vụ, làm 15 người chết, 14 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2019 tăng 4 vụ (40%), tăng 4 người chết (36,3%) và tăng 3 người bị thương (300%). Những con số này cho thấy thương vong do TNGT trên địa bàn tỉnh còn khá cao, khiến cho mục tiêu kéo giảm sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tại huyện Việt Yên- địa bàn xảy ra hơn chục vụ TNGT làm 13 người chết (chiếm ¼ số người chết vì TNGT trong toàn tỉnh) cho thấy tai nạn diễn biến rất phức tạp. Thượng tá Hoàng Văn Tạo, Phó trưởng Công an huyện nhận định: Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông. Trên đường cao tốc cấm xe mô tô lưu thông nhưng vẫn có nhiều người đi vào.

Vụ anh Luân Văn Điệp (SN 1998) trú tại xã Phú Mỹ, huyện Văn Quan (Lạng Sơn) đi xe máy vào cao tốc Hà Nội- Bắc Giang rồi va chạm với xe ô tô đầu kéo xảy ra vào đêm 16/2 khiến anh Điệp tử vong tại chỗ là một ví dụ. Hay như ngay trong đường nội bộ của KCN Vân Trung - con đường tưởng như an toàn nhất đối với công nhân còn xảy ra tai nạn chết người...

Đáng chú ý, trong số các vụ TNGT chết người có hai vụ (mỗi vụ chết 2 người) do nạn nhân đi với tốc độ rất cao. Tối 15/3, tại quốc lộ 17, đoạn qua xã Tiền Phong (Yên Dũng), hai xe máy va chạm với nhau. Một xe do Lý Văn Chi (SN 1997) ở thôn Đồng Lảng, xã Dương Hưu (Sơn Động) cầm lái, một xe do hai chị em ruột Đỗ Thị Khuyên (SN 1999) và Đỗ Thị Chúc (SN 2003) quê ở huyện Lục Ngạn điều khiển.

Vụ tai nạn khiến chị Khuyên bị thương; hai người còn lại tử vong. Theo người dân có mặt tại hiện trường, trước khi xảy ra va chạm, hai xe đều đi với tốc độ rất nhanh nên mới dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Một vụ khác xảy ra vào chiều 6/3 tại quốc lộ 31, địa phận phố Thanh Xuân, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam). Vì đi quá nhanh, thiếu quan sát nên anh Lành Văn Cháng (SN 1992), trú tại thôn Hai Mới, xã Quý Sơn (Lục Ngạn) điều khiển xe máy chở người thân là bà Phạm Thị Tơ (SN 1968) đã tông vào xe ô tô đang dừng đỗ ở lề đường bên phải cùng chiều khiến cả hai tử vong.

Ngoài ra, tại khu vực các khu công nghiệp, mặc dù đã có cầu vượt dân sinh qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và quốc lộ 37 nhưng nhiều công nhân vẫn phớt lờ cảnh báo và những hiểm nguy chực chờ, sẵn sàng băng qua cao tốc nhằm rút ngắn quãng đường di chuyển bất chấp nguy cơ xảy ra tai nạn.

Tập trung kéo giảm số người chết vì TNGT

Năm 2020, mục tiêu của tỉnh là kéo giảm TNGT tối thiểu 5% ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương), trong đó tập trung giảm mạnh số người chết vì TNGT.

Ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Những năm vừa qua, nhiều bất cập về giao thông trên địa bàn tỉnh liên quan đến hạ tầng đã được rà soát, sửa chữa, bổ sung, khắc phục. Những con số về TNGT xảy ra trong ba tháng qua cho thấy thiếu ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn chết người.

Trước thực tế trên, Ban ATGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân các quy định về bảo đảm TTATGT. Tập trung nâng cao nhận thức làm chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, nhất là hành vi sử dụng rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu...

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh tiếp tục kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT trên tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang và đường gom hai bên chạy qua các khu công nghiệp, đồng thời triển khai việc rà soát, xử lý các điểm có nguy cơ mất ATGT trên địa bàn toàn tỉnh.

Riêng huyện Việt Yên đề xuất: Lắp đặt dải phân cách cứng bằng các tấm bê tông trên quốc lộ 37 lối rẽ vào cổng các công ty thuộc KCN Đình Trám (khu vực này hơn một năm qua xảy ra 9 vụ TNGT, làm chết 6 người, bị thương 7 người); cắm biển dừng đỗ khu vực gần Nghĩa trang Bích Động nơi có nhiều cửa hàng ăn uống. Sơn gồ giảm tốc, lắp biển báo giao nhau đường ưu tiên, đèn cảnh báo giao thông nút giao ĐT295B với đường Tam Tầng đi đê tả Cầu…

Công an tỉnh huy động lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục duy trì xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy; không đội mũ bảo hiểm… Có phương án điều tiết giao thông, phân luồng từ xa ở các khu công nghiệp vào giờ cao điểm. Tăng cường xử lý vi phạm tại vùng nông thôn. Đẩy mạnh phạt nguội, xử lý vi phạm TTATGT qua hệ thống camera.

Nguồn: baobacgiang.com.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
 

Hình ảnh hoạt động

13
Image Detail

Video nổi bật