Thứ hai, 23 Tháng 4 2018

Nội dung chính

Video nổi bật

Quảng cáo

Bảng quảng cáo

Địa chỉ mua bán điện thoại vertu chính hãng và Đăng ký dịch vụ thiet ke web, thue may chu aosua dien nuoc uy tín, cam kết chất lượng dịch vụ. Phục vụ hơn 500000 khách hàng cả nước

Đi bộ sai luật có thể bị phạt tù: Người đi bộ ngỡ ngàng! PDF.   Email
Thứ tư, 03 Tháng 1 2018 07:52
Theo Bộ luật Hình sự, từ 1/1/2018, người tham gia giao thông nói chung và người đi bộ nói riêng vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng có thể bị phạt tù 7-15 năm. Lần đầu tiên nghe đến mức phạt này, nhiều người trước nay vốn nghĩ "đi bộ thì vô tư vi phạm" tỏ ra vô cùng bất ngờ.
ideo tạm dừng

Với quy định nêu trên, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, mà còn mở rộng ra đối tượng là người đi bộ.

Theo đó, người đi bộ nếu đi sai luật gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tiền, phạt tù đến 15 năm.

Trên thực tế, tình trạng người đi bộ sang đường bừa bãi, không đúng vị trí vẫn diễn ra tràn lan gây cản trở giao thông, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, khiến chính những người điều khiển phương tiện "bị oan".

Một số người trèo dải phân cách đường dẫn cao tốc Trung Lương để qua đường sai quy định trong sáng 2/1
Một số người trèo dải phân cách đường dẫn cao tốc Trung Lương để qua đường sai quy định trong sáng 2/1

Ghi nhận của PV Dân trí trong sáng 2/1 tại TPHCM, tình trạng người đi bộ băng ngang qua đường không đúng vị trí vẫn diễn ra thường xuyên.

Cụ thể, tại đường dẫn cao tốc Trung Lương (huyện Bình Chánh, TPHCM), chỉ trong khoảng 30 phút có mặt tại đây, phóng viên ghi nhận có hơn 20 trường hợp người đi bộ trèo dải phân cách băng qua đường trước đầu các phương tiện.

Đáng chú ý là cách đó chỉ vài chục mét lại có hầm dành cho người đi bộ sang đường một cách an toàn nhưng không ai sử dụng.

Tương tự, tại hầm chui Tân Tạo (quận Bình Tân, TPHCM), mặc dù hầm rất sạch sẽ, thông thoáng nhưng người dân vẫn không sử dụng hầm để sang đường mà trèo dải phân cách.

Tình trạng người dân băng qua đường không đúng vị trí cũng diễn ra khá phổ biến trên đường Điện Biên Phủ đoạn trước bệnh viện Bình Dân.

Nhiều người băng qua đường trước đầu hàng loạt phương tiện ở Bệnh viện Bình Dân
Nhiều người băng qua đường trước đầu hàng loạt phương tiện ở Bệnh viện Bình Dân

Mặc dù tại đây được đưa vào sử dụng cây cầu bộ hành rất sạch đẹp nhưng không mấy người dân sử dụng, đa số người dân toàn băng ngang qua đường cho thuận tiện.

Khi được hỏi vì sao không đi vào phần đường dành cho người đi bộ, đa số mọi người đều cho rằng "tiện đâu qua đó cho nhanh".

Tại Hà Nội, theo ghi nhận của PV, ở hầu hết các tuyến phố, ý thức tham gia giao thông của người đi bộ vẫn chưa cao, tình trạng đi bộ qua đường tùy hứng, tiện điểm nào sang đường điểm đó diễn ra rất phổ biến.

Ở các tuyến phố có đèn báo hiệu dành cho người đi bộ qua đường, nhưng theo ghi nhận, người đi bộ thường không quan tâm đèn đỏ hay xanh, cứ thản nhiên sang đường.

Tình trạng người đi bộ sang đường nguy hiểm đặc biệt đáng báo động ở các khu vực đông đúc như trường học, bệnh viện, bến xe...

Tuy nhiên nhiều người đi bộ cũng phân trần rằng hạ tầng giao thông ở Việt Nam chưa đồng bộ, khiến họ "muốn sang đường đúng luật cũng khó".

eo tạm dừng

Người đi bộ phần lớn chưa biết đến luật mới xử phạt người đi bộ sai luật

Một số hình ảnh PV Dân trí ghi nhận trên các tuyến phố ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM trong những ngày đầu tiên luật dành cho người đi bộ có hiệu lực:

Tình trạng người đi bộ sai phần đường diễn ra rất phổ biến
Tình trạng người đi bộ sai phần đường diễn ra rất phổ biến
Cùng nhau vượt rào
Cùng nhau "vượt rào"
Một cụ bà cố len lỏi để băng qua đường
Một cụ bà cố len lỏi để băng qua đường
Một người đàn ông cố băng qua đường trước đầu xe khách
Một người đàn ông cố băng qua đường trước đầu xe khách
 Một số người đi bộ cũng phân trần rằng hạ tầng giao thông ở Việt Nam chưa đồng bộ, khiến nhiều người đi bộ muốn sang đường đúng luật cũng khó.

Một số người đi bộ cũng phân trần rằng hạ tầng giao thông ở Việt Nam chưa đồng bộ, khiến nhiều người đi bộ muốn sang đường đúng luật cũng khó.

 Lối nào dành riêng cho người đi bộ sang đường?

Lối nào dành riêng cho người đi bộ sang đường?

 Cô gái cố len qua một dải phân cách kiên cố

Cô gái cố len qua một dải phân cách kiên cố

 Người đàn ông này cố băng qua giao lộ trước hàng loạt phương tiện, mặc dù vạch kẻ đường dành cho người đi bộ cách đó không xa.

Người đàn ông này cố băng qua giao lộ trước hàng loạt phương tiện, mặc dù vạch kẻ đường dành cho người đi bộ cách đó không xa.

Nhiều người băng qua đường trước hàng trăm phương tiện, trong khi đó cầu vượt dành cho người đi bộ ở phía trên lại không được sử dụng
Nhiều người băng qua đường trước hàng trăm phương tiện, trong khi đó cầu vượt dành cho người đi bộ ở phía trên lại không được sử dụng
Một người dân băng qua đường nhưng không sử dụng hầm chui phía dưới.
Một người dân băng qua đường nhưng không sử dụng hầm chui phía dưới.
 Đèn báo hiệu dành cho người đi bộ chuyển sang màu đỏ nhưng chỉ có người nước ngoài đứng lại đợi đèn xanh.

Đèn báo hiệu dành cho người đi bộ chuyển sang màu đỏ nhưng chỉ có người nước ngoài đứng lại đợi đèn xanh.

Hầm chui trên đường dẫn cao tốc Trung Lương sạch sẽ, đèn sáng trưng nhưng không được người dân sử dụng.
Hầm chui trên đường dẫn cao tốc Trung Lương sạch sẽ, đèn sáng trưng nhưng không được người dân sử dụng.

Thông tin từ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) - Công an TPHCM, trong năm 2017, lực lượng CSGT thuộc phòng đã tiến hành xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người đi bộ gần 500 trường hợp; trong đó lập biên bản 34 trường hợp, còn lại là nhắc nhở.

Theo PC67, có 2 lỗi phổ biến do người đi bộ vi phạm là: vượt qua dải phân cách và băng qua đường không đúng nơi quy định.

Cũng theo PC67, trong năm 2017 đã xảy ra 101 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người đi bộ, trong đó có 11 vụ TNGT ít nghiêm trọng trở lên (làm chết 9 người, bị thương 3 người), còn lại là 90 vụ chạm chạm giao thông. Đối với các vụ TNGT liên quan đến người đi bộ gây ra thì căn cứ theo quy định của pháp luật, đa số các vụ do các Đội CSGT thuộc quận, huyện thụ lý và xử lý theo thẩm quyền.

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, vào đầu năm 2016 đã ra quân xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông trên toàn TP, đặc biệt tại một số quận trung tâm. Thời điểm đó, nhiều người đi bộ đã rất bất ngờ bị xử phạt hành chính với 2 lỗi chính: Đi không đúng phần vạch sơn dành riêng cho người đi bộ và đi không đúng hiệu lệnh đèn giao thông.

Nhiều người thừa nhận không có thói quen chấp hành luật giao thông khi đi bộ.

Sau 2 năm, luật mới có hiệu lực với chế tài nghiêm khắc, song nhận thức và ý thức của đa số người dân vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Bộ Luật Hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018) quy định về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông mà còn được mở rộng đối tượng tham gia gồm cả người đi bộ. Cụ thể, nếu người đi bộ băng qua đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo khoản 3, điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015 thì có thể đối diện với việc bị phạt tù cao nhất là 15 năm.

Theo dantri.com.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: